วิพากษ์ ฮะดิษ “10 ศ่อฮาบะฮ์ถูกรับรองจากท่านนบี (ศ.) ว่าเป็นชาวสวรรค์”

5

วิพากษ์ ฮะดิษ 10 ศ่อฮาบะฮ์ ถูกรับรองจากท่านนบี ศ. ว่า เป็นชาวสวรรค์

ทุกคนคงจะได้ยินอยู่เสมอว่า มี 10 ศ่อฮาบะฮ์ที่ท่านนบี ศ. รับรองสรวงสวรรค์ไว้ให้ สิบท่านนี้ได้แก่ อบูบักร อุมัร อุษมาน อะลี ซุเบร ตอลฮะฮ์ อับดุรเราะมาน บิน เอ้าฟ์ สะอีด บิน ซัยด์ สะฮ์ดิ บิน อบีวะกอศ และอับดุลลอฮ์ บิน มัซฮูด ซึ่งบันทึกไว้ในหนังสือซุนันตีรมีซี เล่ม 5 หน้า 648 ว่า

حَدَّثَنَا صَالِحُ بْنُ مِسْمَارٍ المَرْوَزِی قَالَ: حَدَّثَنَا ابْنُ أَبِی فُدَیکٍ، عَنْ مُوسَى بْنِ یعْقُوبَ، عَنْ عُمَرَ بْنِ سَعِیدٍ، عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ حُمَیدٍ، عَنْ أَبِیهِ، أَنَّ سَعِیدَ بْنَ زَیدٍ، حَدَّثَهُ فِی نَفَرٍ، أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَیهِ وَسَلَّمَ قَالَ: عَشَرَةٌ فِی الجَنَّةِ: أَبُو بَکْرٍ فِی الجَنَّةِ، وَعُمَرُ فِی الجَنَّةِ، وَعُثْمَانُ وَعَلِی وَالزُّبَیرُ وَطَلْحَةُ وَعَبْدُ الرَّحْمَنِ وَأَبُو عُبَیدَةَ وَسَعْدُ بْنُ أَبِی وَقَّاصٍ

ข้อสงสัยนำไปสู่การวิเคราะห์เจาะลึก

หลายคนคงจะคิดเหมือนข้าพเจ้าว่า เป็นไปได้หรือที่ชาวสวรรค์จะฆ่ากันเอง เป็นไปได้หรือที่ชาวสวรรค์จัดทัพเพื่อทำสงคราม จนมีผู้บริสุทธิ์ล้มตายเป็นจำนวนมาก จนนำไปสู่การวิเคราะห์เจาะลึกในเรื่องนี้ จนในที่สุดข้าพเจ้าก็ได้รับแสงสว่าง ว่า …..ฮะดิษบทนี้ เป็นฮะดิษเก๊ ครับ……

ฮะดิษบทนี้เป็นฮะดิษปลอม เป็นฮะดิษที่มีการแต่งขึ้นมาแล้วอ้างท่านนบี ศ. เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ใครบางคนเท่านั้นเอง…

และเหตุผลที่บ่งชี้ว่า คือ ฮะดิษเก๊ ฮะดิษปลอม ก็คือ

1 )ฮะดิษบทนี้มีปัญหาในเรื่องสะนัต (สายรายงานฮะดิษครับ จึงเห็นได้ว่าในบุคอรี และมุสลิมไม่ได้รายงานและบันทึกฮะดิษบทนี้ไว้) เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างให้สังเกตุคนหนึ่งที่เป็นรอวี คือ อับดุล เราะมาน บิน ฮุมัยด์ ที่เขาบอกว่า เขาได้ยินมาจากบิดาของเขาเอง คือ ฮุมัยด์ ….(عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ حُمَیدٍ، عَنْ أَبِیهِ) และสมาชิกเชื่อหรือไม่ว่า อับดุลเราะห์มานเกิดในปีที่ 32 ฮ.ศ. ส่วนบิดาของเขาเสียชีวิตในปี 33 ฮ.ศ. นั่นหมายความว่า เขามีอายุเพียงขวบเดียวบิดาก็เสียชีวิต แล้วอายุแค่ปีเดียวสามารถรายงานฮะดิษโดยตรงจากบิดาได้แล้วหรือครับ โดยเขากล่าวว่า ฉันได้ยินจากบิดา(ในขณะที่เขาอายุแค่ขวบเดียว) ด้วยจุดนี้เองที่นักตรวจสอบฮะดิษบอกว่า ฮะดิษนี้เชื่อถือไม่ได้…

2) รอวี(นักรายงานฮะดิษ)ของฮะดิษบทนี้มีถึงสองคนที่เขาเป็นคนรายงานฮะดิษ และบอกว่า เขาคือผู้ที่อยู่ใน 10 คนของชาวสวรรค์ สิ่งนี้จึงสร้างความคลาบเเคลงใจให้แก่ทุกคน

3) ท่านอิมามอะลี อ. ผู้ที่ถูกเอ่ยชื่อให้อยู่ใน 10 คนของชาวสวรรค์ คือคนแรกที่ได้ปฏิเสธฮะดิษบทนี้ ว่าเป็นฮะดิษที่ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับการปกครองของอุษมาน

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยในสงครามอูฐ เมื่อท่านอิมามอะลี อ. ได้เรียกตอลอะฮ์ และซุเบรเข้ามาคุยก่อนที่สงครามจะปะทุขึ้น บทสนทนาระหว่างอิมามอะลี อ. กับซุเบร

อิมามอะลี อ. : ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่า ท่านทั้งสอง(ตอลฮะฮ์และซุเบร) คือผู้ที่มีความรู้ รวมถึงอาอิชะฮ์ พวกท่านก็รู้ดีว่า ท่านนบี ศ. เคยสาปแช่งถึงเรื่องนี้เอาไว้ และกล่าวไว้ว่าผู้ที่เข้าร่วมสงครามนี้คือผู้หลงผิดและเป็นผู้ที่ขาดทุนอย่างแท้จริง..

ซุเบร : เราจะถูกสาปแช่งได้อย่างไร เมื่อเราคือบุคคลที่ถูกรับรองว่าเป็นชาวสวรรค์ ?

อิมามอะลี อ. : หากฉันเชื่อว่าเจ้าคือชาวสวรรค์ฉันคงไม่คิดว่าการทำสงครามกับพวกเจ้าจะเป็นสิ่งฮะลาล(อนุมัติ)หรอก จริงไหม ?

ซุเบร : ท่านไม่เคยได้ยินคำพูดของท่านนบี ศ. หรือ ที่รับรองสวรรค์ไว้ให้ 10 ท่าน ?

อิมามอะลี : มีใครบ้างละ ?

ซุเบร : ซุเบร ก็ได้นับไปเรื่อยๆ จนครบเก้าคน….

อิมามอะลี : คนที่ 10 ละ ?

ซุเบร : ก็คือตัวของท่านโอ้ อะลี บุตร อบูฏอลิบ

อิมามอะลี : เจ้ายอมรับแล้วใช่ไหมว่า ตัวของข้า คือชาวสวรรค์ แต่ในสิ่งที่เจ้าเอ่ยชื่อมานั้น ฉันขอปฏิเสธ และไม่ยอมรับ และขอสาบานต่ออัลลอฮ์ว่า เจ็ดคนที่เจ้าเอ่ยชื่อมานั้น (ในวันกิยามะฮ์)เขาจะอยู่ในขุมนรกที่ถูกจองจำไว้ในขุมนรกที่ต่ำสุด ที่เรียกว่า “ตอบูท”

…ขอสาบานว่าฉันได้ยินสิ่งนี้มาจากท่านรอซูลุลอฮ์ ศ.

จากนั้น ซุเบร ก็ได้ผละออกไปในสภาพที่เขาร่ำไห้….

عن سليم بن قيس الهلالي قال: لما التقى أمير المؤمنين عليه السلام أهل البصرة يوم الجمل. نادى الزبير يا أبا عبد الله أخرج إلي: فخرج الزبير ومعه طلحة. فقال لهما والله إنكما لتعلمان وأولوا العلم من آل محمد وعائشة بنت أبي بكر: أن كل أصحاب الجمل ملعونون على لسان محمد صلى الله عليه وآله، وقد خاب من افترى. قالا كيف نكون ملعونين ونحن أصحاب بدر وأهل الجنة؟! فقال عليه السلام: لو علمت أنكم من أهل الجنة لما استحللت قتالكم، فقال له الزبير: أما سمعت حديث سعيد بن عمرو بن نفيل وهو يروي: أنه سمع من رسول الله صلى الله عليه وآله يقول: ” عشرة من قريش في الجنة “؟ قال علي عليه السلام: سمعته يحدث بذلك عثمان في خلافته، فقال الزبير أفترا كذب على رسول الله صلى الله عليه وآله؟ فقال له علي عليه السلام: ” لست أخبرك بشئ حتى تسميهم ” قال الزبير: أبو بكر، وعمر، وعثمان، وطلحة، والزبير، وعبد الرحمن بن عوف، وسعد بن أبي وقاص، وأبو عبيدة بن الجراح، وسعيد بن عمرو بن نفيل. فقال له علي عليه السلام: ” عددت تسعة فمن العاشر؟ ” قال له: أنت قال علي عليه السلام: قد أقررت أني من أهل الجنة، وأما ما ادعيت لنفسك وأصحابك فإنا به من الجاحدين الكافرين، قال له، أفتراه كذب على رسول الله صلى الله عليه وآله؟ قال عليه السلام: ما أراه كذب، ولكنه والله اليقين. فقال علي عليه السلام: والله إن بعض من سميته لفي تابوت في شعب في جب في أسفل درك من جهنم، على ذلك الجب صخرة إذا أراد الله أن يسعر جهنم رفع تلك الصخرة، سمعت ذلك من رسول الله صلى الله عليه وآله وإلا أظفرك الله بي وسفك دمي على يديك، وإلا أظفرني الله عليك وعلى أصحابك وسفك دمائكم على يدي وعجل أرواحكم إلى النار، فرجع الزبير إلى أصحابه وهو يبكي

จากคำพูดของท่านอิมามอะลี อ. ในประโยคข้างต้น เป็นสิ่งยืนยันได้ชัดเจนอีกประการหนึ่งว่า ฮะดิษที่มักอ้างว่านบีรับรองศ่อฮาบะฮ์ไว้ สิบคนให้เป็นชาวสวรรค์นั้น เป็นเรื่องทึ่ถุกกุขึ้นมา หลังจากที่ท่านนบี ศ. วะฟาตไปแล้ว โดยท่านกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ว่า

ฉันมั่นใจว่านี้คือคำพูดที่โกหกใส่นบี ศ. ที่สำคัญท่านย้ำว่า 7 คนจาก 10 คนที่เอ่ยชื่อนั้นคือชาวนรก….

قد أقررت أني من أهل الجنة، وأما ما ادعيت لنفسك وأصحابك فإنا به من الجاحدين الكافرين، قال له، أفتراه كذب على رسول الله صلى الله عليه وآله؟ قال عليه السلام: ما أراه كذب، ولكنه والله اليقين.

ولقد حدثني حبيبي رسول الله صلى الله عليه وآله وسلم قال: ان سبعة ممن ذكرتهم في تابوت من نار في أسفل درك الجحيم

4) อีกเหตุผลหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นว่า ฮะดิษสิบคนชาวสวรรค์ คือฮะดิษเก๊ ก็คือ หนึ่งในสิ่งที่ทำให้มนษย์เหนือกว่าสัตว์เดรฉาน ก็คือ มนุษย์มีสติปัญญา แต่พรรพสัตว์ไมมีปัญญา เราจึงไม่สามารถกล่าวได้ว่า วัวช่างโง่จริงๆที่คิดไม่ได้ ใช่ครับ วัว คิดไม่ได้หรอกครับ เพราะมันไม่มีปัญญา

แต่มนุษย์มีปัญญา ข้าพเจ้าจึงใคร่ขอเชิญชวนสมาชิกทุกท่านใครใช้ปัญญาคิดดูนะครับว่า สติปัญญาของท่านเชื่อหรือครับว่า ชาวสวรรค์ฆ่าฟันกันเอง จนต้องตายจากันด้วยคมดาบ ตอลฮะฮ์ ซุเบร ที่เป็นชาวสวรรค์ ได้ยกทัพมาทำสงครากับชาวสวรรค์อีกคน คืออิมามอะลี อ. จนทั้งสองสังเวยชีวิตในที่สุด คำถามก็คือ แล้วชาวสวรรค์ฆ่ากันเองแล้วทั้งสองฝ่ายก็ได้เข้าสวรรค์เหมือนกัน……. มันขัดกับสติปัญญาของมนุษย์ครับ

คนแต่งฮะดิษบทนี้คงคิดไปไม่ถึงว่าในวันหนึ่ง ตอลฮะฮ์ และซุเบร จะยกทัพมาทำสงครามกับท่านอิมามอะลี อ. มิเช่นนั้นแล้ว พวกเขาคงไม่ใส่ชื่อคนทั้งสองเข้าไปในฮะดิษสิบคนชาวสวรรค์หรอก เพราะการกระทำนี้ของคนทั้งสองทำให้นักจับเท็จ จับได้ว่า นี้ไม่ใช่คำพูดนบี ศ. อย่างแน่นอน แต่เป็นเรื่องปรุงแต่งขึ้นมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่คนบางกลุ่มเท่านั้นเอง

นี้คือบางส่วนจากเหตุผลต่างๆที่ข้าพเจ้าไม่เชื่อถือในฮะดิษสิบคนชาวสวรรค์ และปฏิเสธฮะดิษ 10 คนชาวสวรรค์ครับ….

แล้วพวกท่านละ คิดเหมือนผมหรือป่าว หรือคิดต่างออกไป ก็สามารถนำหลักฐานมาหักล้างได้นะครับ ผมจะยินดีเป็นอย่างมาก เพราะเราเป้าหมายเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาลบหลู่ใคร……

บทความโดย: เอกภาพ ชัยศิริ